Ký ức đô thị
17/08/2017 - 08:19 AM
Đầu tháng 7 này, Sài Gòn đang Hè thì ở Sydney lại là mùa Đông giá lạnh. Bất ngờ, tôi nhận được một quà quê nhà gởi sang: quyển sách Sài Gòn hai đầu thế kỷ (Saigon then and now), vừa phát hành trong nước. Tôi đem sách này đến nhà hàng Nắng của anh...
12/08/2017 - 22:39 PM
Chúng ta hiếm khi đọc được chuyện kể về cuộc sống người dân bình thường ở Sài Gòn thế kỷ XIX, giai đoạn trước khi người Pháp đến áp đặt chế độ thuộc địa ngoại trừ trong một ít bài viết của người nước ngoài đến thám hiểm hay...
07/08/2017 - 12:56 PM
Khu tứ giác Eden với năm tầng lầu ở trung tâm quận 1 giới hạn bởi bốn con đường sang trọng nhất Sài Gòn thuở ấy: Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn và Tự Do (Đồng Khởi bây giờ).
23/07/2017 - 23:46 PM
LTS. Tên của bài viết này, cũng là tên của một quyển sách mới phát hành của PGS-TS. Nguyễn Hữu Đức: Ta phải thấy mặt trời - Trường thuốc Sài Gòn ngày ấy, phản ánh gần đầy đủ chân dung ngôi trường Dược khoa danh tiếng theo thời gian (nay thuộc...
22/07/2017 - 21:54 PM
Là quán nhỏ, bán đồ điểm tâm với các món há cảo, sủi cảo, chân vịt hầm, bánh bao chiên, bánh bao xá xíu, mì hoành thánh, mì hải sản, hủ tíu cá... trà phổ nhĩ và cà phê vợt... tên mỹ miều là “trà gia”, nhưng người Hoa thường gọi chung theo lối...
15/07/2017 - 22:08 PM
Hồi xưa, mấy nhóc choai choai tới tuổi là được học nhảy đầm sơ sơ vài đường lả lướt, gọi là kỹ năng giao tế cơ bản. Còn đi học, loạng quạng cái mặt non choẹt vô vũ trường coi chừng bị túm gáy gọi điện về nhà, và cũng chẳng có tiền...
08/07/2017 - 00:04 AM
Cùng với Hành trình, Đất nước, Đối diện... tạp chí Trình bầy như mảnh gương soi rọi tiếng nói phản kháng trong sinh hoạt tinh thần giai đoạn 1954 - 1975 tại miền Nam.
02/07/2017 - 07:54 AM
Buổi chiều và vài chai bia cùng bạn hữu không chỉ là chuyện của ngày nay. Ngôn ngữ dân nhậu bây giờ “Làm vài ve đi…”, “uống bia chơi” nhưng trước 1975 thì “uống la ve chơi”.
24/06/2017 - 22:05 PM
Ai cũng nói tính cách người Nam bộ nói chung và người Sài Gòn nói riêng là phóng khoáng, tự do, hào hiệp, ngay thẳng, bao dung và sáng tạo. Những tính cách ấy được hình thành và nuôi dưỡng suốt theo chiều dài hơn 300 năm mở đất và dựng người.
25/06/2017 - 22:08 PM
Gần trăm năm nay, cụm từ “Công tử Bạc Liêu” đã trở thành thành ngữ chỉ sự xa hoa, giàu có. Dần dà, danh xưng này gần như thuộc về ông Trần Trinh Huy, tên thật là Trần Trinh Quy, còn gọi là Ba Huy, giàu có nhất vùng Nam Bộ những năm đầu thế kỷ 20.
CÁC TIN KHÁC