Ký ức đô thị
26/03/2017 - 14:19 PM
Chữ “Thủ” là quan trấn thủ, tức võ quan lo việc bảo vệ một vùng (Thủ Đức), hoặc thủ ngự là người đứng đầu một trạm thu thuế đường sông (Thủ Thiêm).
19/03/2017 - 15:49 PM
Vì khu lăng mộ tọa lạc ở khu vực Bà Chiểu, cạnh chợ Bà Chiểu nên dân gian gọi là lăng Ông - Bà Chiểu. Tên gọi đúng của khu lăng mộ này là Thượng Công miếu - là ba chữ Hán khắc trên cổng tam quan.
12/03/2017 - 23:46 PM
Thị Nghè là tên ngôi chợ có từ gần 200 năm nằm bên bờ con kênh cùng tên, nối với kênh Nhiêu Lộc từ cầu Nguyễn Văn Trỗi chảy ra sông Sài Gòn. Thị Nghè cũng là tên cây cầu bắc ngang kênh, nối đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 với đường...
12/03/2017 - 10:50 AM
Thỉnh thoảng vào buổi tối, từ nhà tôi nghe được tiếng còi xe lửa hú khi đi ngang mấy cổng gác gần nhà. Tôi bảo con tôi: “Xe lửa đi ngang trường của ba học hồi nhỏ”. Con tôi bảo: “Ba sướng. Trường con không có xe lửa đi ngang!”.
08/03/2017 - 11:57 AM
Đừng để cuốn vào những cơn lốc mê muội, theo đuổi những lợi ích nhóm nhỏ nhoi và thiển cận để tiếp tục lạc lối trong những đô thị “mê cung”, quái gở, đi ngược trào lưu sinh thái và nhân văn của nhân loại và chính Sài Gòn xưa.
05/03/2017 - 23:43 PM
“Coi ngoài rạch Bà Nghè, dòng trắng hây hây tờ quyến trải/ Ngó lên giồng Ông Tố, cây xanh nghịt nghịt lá chàm rai”. Đó là hai câu trong bài Gia Định phú của tác giả khuyết danh viết khoảng đầu thế kỷ 20, do nhà Nam Bộ học Vương Hồng Sển...
26/02/2017 - 23:39 PM
Chợ Cầu Ông Lãnh nằm bên rạch Bến Nghé, cạnh cầu Ông Lãnh, đã bị xóa sổ gần 14 năm qua từ khi cây cầu mà chợ mang tên được xây mới.
25/02/2017 - 21:55 PM
Bà dì của tôi sống nhiều năm ở Mỹ, cứ mỗi khi gọi điện thoại về nói chuyện quê nhà, vẫn thường hỏi những câu chừng như vô nghĩa: “Chỗ đó giờ sao rồi?”, “Chỗ bán hàng đó còn không?”. Bà dì đi định cư đã gần 30 năm. Ấy vậy mà trong...
20/02/2017 - 16:17 PM
Cứ nhớ về Đà Nẵng là tôi lại nhớ sông Hàn, có lẽ bởi trên con đường ven sông đó, tôi đã đi lại không biết bao nhiêu lần, và hình ảnh con sông đã làm tổ trong trái tim tôi, sinh sôi nảy nở rồi cất tiếng, y hệt tiếng cu cườm những buổi trưa...
19/02/2017 - 23:33 PM
Rất quen, bởi đó không chỉ là tên một ngôi chợ, một ngã ba đường - cả hai đều mang tên “Ông Tạ” - mà cả khu vực rộng lớn quanh đó cũng mang tên “khu Ông Tạ” đã ăn sâu vào tiềm thức bao thế hệ người Sài Gòn.
CÁC TIN KHÁC