Ký ức đô thị
30/04/2017 - 13:28 PM
Sài Gòn ngày 30.4.1975 là cột mốc đoàn tụ sau nhiều năm ly tán của những người con miền Nam tập kết ra Bắc theo Hiệp định Geneve 1954. Zing.vn trân trọng trích đăng kỷ niệm ngày trở về quê hương của hai thế hệ trong gia đình đạo diễn sân khấu...
29/04/2017 - 22:30 PM
Peter Edwards - người minh họa bìa cuốn sách nổi tiếng về Việt Nam của nhà văn Graham Greene Người Mỹ trầm lặng vừa qua đời ở tuổi 83. Con dâu của ông, Bùi Dương Hương Ly đã từ London gửi cho Người Đô Thị bài viết này.
04/04/2017 - 08:37 AM
Tiếng guitar điện lè nhè cất lên giữa phố đêm, đệm theo là phách nhịp xập xèng ba phách nhấn cuối câu đặc thù của bolero. Mu bàn tay dơ hầy của người đàn ông trung niên nện dứt khoát vào giữa lòng chiếc tambourine không còn rõ màu gì, ba tiếng đập...
26/03/2017 - 14:19 PM
Chữ “Thủ” là quan trấn thủ, tức võ quan lo việc bảo vệ một vùng (Thủ Đức), hoặc thủ ngự là người đứng đầu một trạm thu thuế đường sông (Thủ Thiêm).
19/03/2017 - 15:49 PM
Vì khu lăng mộ tọa lạc ở khu vực Bà Chiểu, cạnh chợ Bà Chiểu nên dân gian gọi là lăng Ông - Bà Chiểu. Tên gọi đúng của khu lăng mộ này là Thượng Công miếu - là ba chữ Hán khắc trên cổng tam quan.
12/03/2017 - 23:46 PM
Thị Nghè là tên ngôi chợ có từ gần 200 năm nằm bên bờ con kênh cùng tên, nối với kênh Nhiêu Lộc từ cầu Nguyễn Văn Trỗi chảy ra sông Sài Gòn. Thị Nghè cũng là tên cây cầu bắc ngang kênh, nối đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 với đường...
12/03/2017 - 10:50 AM
Thỉnh thoảng vào buổi tối, từ nhà tôi nghe được tiếng còi xe lửa hú khi đi ngang mấy cổng gác gần nhà. Tôi bảo con tôi: “Xe lửa đi ngang trường của ba học hồi nhỏ”. Con tôi bảo: “Ba sướng. Trường con không có xe lửa đi ngang!”.
08/03/2017 - 11:57 AM
Đừng để cuốn vào những cơn lốc mê muội, theo đuổi những lợi ích nhóm nhỏ nhoi và thiển cận để tiếp tục lạc lối trong những đô thị “mê cung”, quái gở, đi ngược trào lưu sinh thái và nhân văn của nhân loại và chính Sài Gòn xưa.
05/03/2017 - 23:43 PM
“Coi ngoài rạch Bà Nghè, dòng trắng hây hây tờ quyến trải/ Ngó lên giồng Ông Tố, cây xanh nghịt nghịt lá chàm rai”. Đó là hai câu trong bài Gia Định phú của tác giả khuyết danh viết khoảng đầu thế kỷ 20, do nhà Nam Bộ học Vương Hồng Sển...
26/02/2017 - 23:39 PM
Chợ Cầu Ông Lãnh nằm bên rạch Bến Nghé, cạnh cầu Ông Lãnh, đã bị xóa sổ gần 14 năm qua từ khi cây cầu mà chợ mang tên được xây mới.
CÁC TIN KHÁC